Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Dựa vào đâu bạn biết mình mắc bệnh trĩ giai đoạn nặng

Các chuyên gia cho biết, bệnh trĩ là bệnh về đường hậu môn trực tràng thường gặp nhất, có thể gặp ở cả nam và nữ, đặc biệt là những người thường xuyên bị táo bón hoặc làm những công việc phải đứng, ngồi quá nhiều.

Theo dân gian, bệnh trĩ còn được gọi là bệnh lòi dom. Bệnh được gây nên bởi đám tĩnh mạch ở quanh hậu môn bị dãn ra quá mức. Các chuyên gia cho rằng, hiện nay nguyên nhân gây bệnh trĩ vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng chắc chắn một số yếu tố sau có thể gây ra hoặc góp phần làm cho bệnh trĩ trở nặng hơn:

- Táo bón hoặc kiết lỵ lâu ngày.

- Cơ thể thiếu nước hoặc mất nước.

- Đứng hoặc ngồi quá lâu trong một quãng thời gian dài gây áp lực lên hậu môn.

- Mang thai và sinh con làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch hậu môn, làm tĩnh mạch dãn quá mức gây ra bệnh trĩ.

- Ngoài ra, chế độ ăn uống, lười luyện tập thể dục, hoặc mắc một số bệnh ung bướu ở hậu môn trực tràng cũng là nguyên nhân khiến bạn bị bệnh trĩ.


Bệnh trĩ tuy không quá nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, công việc và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bệnh thường gây ra cảm giác khó chịu, cộm, ngứa, ẩm ướt, đau, rát, chảy máu ở hậu môn. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh trĩ có thể gây thiết máu hoặc dẫn tới viêm nhiễm nặng và tiến triển thành ung thư trực tràng.

Dấu hiệu bệnh trĩ thường rất rõ ràng và người bệnh có thể nhận biết được cũng như đi khám chữa bệnh trong thời gian đầu sẽ nhanh khỏi bệnh hơn. Bệnh trĩ là bệnh lý phổ biến nhất ở hậu môn, trực tràng, hình thành do sự phì đại quá mức của tĩnh mạch hậu môn.

Dấu hiệu bệnh trĩ nặng

Táo bón vừa là nguyên nhân vừa là triệu chứng đặc trưng để nhận biết bệnh trĩ. Người bị trĩ thường gặp rất nhiều khó khăn khi đi đại tiện như phải rặn mạnh, rặn lâu, đi đại tiện có cảm giác chưa hết nhưng không thể đi tiếp, hậu môn đau nhức, sưng tấy.

Chảy máu hậu môn là hiện tượng xảy ra xuyên suốt thời kì trĩ, càng táo bón nặng chảy máu càng nhiều. Trong giai đoạn đầu, người bệnh có thể chỉ thấy một ít máu dính trong phân hoặc giấy vệ sinh nhưng về sau, máu tươi có thể chảy ra từng dòng lớn không kiểm soát. Xung quanh hậu môn ẩm ướt, chất nhầy tiết ra nhiều, dịch này có mùi hôi khó chịu. người bệnh liên tục bị ngứa ngáy hậu môn,


Bệnh trĩ thường có dấu hiệu đi ngoài ra máu


Sa trĩ là dấu hiệu bệnh trĩ dễ dàng thấy nhất, nếu là trĩ ngoại thì ngay từ đầu búi trĩ đã hình thành ở bên ngoài hậu môn. Người bệnh có thể dung tay sờ thấy các búi trĩ như những hạt đậu nhỏ mọc xung quanh lỗ hậu môn. Bệnh trĩ nội hình thành ở bên trong thành hậu môn, giai đoạn đầu người bệnh sẽ có cảm giác cộm vướng nhưng chưa có búi trĩ xuất hiện.



Khi bệnh phát triển nặng dần lên, đến độ 2 lúc đi đại tiện sẽ thấy búi trì lòi ra khỏi hậu môn nhưng ngay sau đó tự thụt vào. Trĩ nội độ 3 người bệnh phải dùng tay đẩy thì búi trĩ mới vào. Đến trĩ nội độ 4 búi trĩ sa hẳn ra ngoài, không có lại được hậu môn. Do chứng táo bón nên những người bị trĩ thường kéo theo tình trạng nứt kẽ hậu môn, áp xe hậu môn khiến người bệnh đau rát, nhức nhối ở thành hậu môn.

Hi vọng trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn đọc có thêm kiến thức về vấn đề, nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào có thể liên hệ với phòng khám đa khoa Hồng Phong chúng tôi để được các bác sĩ tư vấn thêm nhanh chóng và miễn phí.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM