Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2016

Hậu môn ngứa rát sau khi đi ngoài kèm ra máu

Người bệnh khi thấy có máu tươi trong phân có khả năng nghĩ rằng bệnh trĩ là nguyên do dẫn đến. Hay có câu hỏi về tình trạng đau bụng dưới tức hậu môn, lo âu mình gặp phải bệnh trĩ, bài viết bên dưới sẽ cho bạn câu giải đáp về thắc mắc ấy. cũng như cho bạn thêm tương đối nhiều thông tin hơn nữa về bệnh chảy máu đường vùng hậu môn với khá nhiều nguyên do không giống nhau.

• Trĩ (hemorrhoids, piles) là các tĩnh mạch bị dãn chảy (dillated veins) nằm Tại vùng ống vùng hậu môn (anal canal), hay phần dưới trực tràng (lower rectum), có khả năng bị ứ máu, sưng lên hoặc đau.Trực tràng dài chừng 12 cm, là nơi tồn trữ thực phẩm đã hoàn toàn tiêu hoá xong, chờ được bài tiết.

• Nội trĩ (internal hemorrhoid) nằm trong phần trực tràng hoặc ống vùng hậu môn (anal canal), ngoại trĩ (external hemorrhoid) nằm lòi ra ngoài.

• Các điều kiện tăng áp suất trong những tĩnh mạch trong tại vùng hậu môn (anal veins) đều có khả năng tạo nên trĩ: nữ giới có thai, người ngồi lâu, rặn lúc đi cầu, bón, hay 1 số hiện tượng xơ gan gây áp suất tĩnh mạch tăng lên. triệu chứng : đau, ngứa, hậu môn, nhất là khi đi cầu, chảy máu tại vùng hậu môn (rectal bleeding), sờ thấy trĩ cộm, lòi ra ngoài, và nằm gần kề vùng hậu môn.


Ở bé bón : con nít cũng có thể hay đau nhức bụng tại bón, song song có các vết nứt ở vùng hậu môn (anal fissure), làm ra máu tươi.

Hiện tượng chảy máu ở hậu môn, ngứa và đau vùng hậu môn kèm những cơn đau đớn bụng, thầy thuốc cần phải tính đến các khả năng định bệnh khác phức tạp hơn, bao gồm các định bệnh đường tiêu hoá, nghĩa là bao tử, ruột non, ruột già. Hướng lo sợ tính toán tìm bệnh cũng thay đổi tuỳ thuộc tuổi tác, hay luôn cả chủng tộc người bệnh. căn nguyên có thể:

• Cơ học (tắc nghẽn ruột),
• Nhiễm trùng, ký sinh trùng,
• U bướu,
• Tắc nghẽn, vỡ mạch máu nuôi ruột...

Chẳng hạn trẻ con, bé từ 6 tháng tới 2 tuổi hậu môn bị ngứa rát , phân đỏ và sệt giống như mứt nho [currant jelly stools], thầy thuốc buộc phải nghĩ khá nhiều đến bệnh lồng ruột (intestinal intussusception), trong đó, một khúc ruột của trẻ con chui vào một khúc ruột kế cận, lồng vào (giống như lúc ta đẩy những ống của ống kính viễn vọng vào với nhau/“telescoping”), dẫn đến nghẽn phân không nên đi chuyển thành được, hai đầu ruột bị sưng lên, cản trở máu lưu thông, có khả năng gây ra chết khúc ruột, lũng ruột, nhiễm trùng.

Chuyên gia giải quyết bằng biện pháp bơm tránh khí [air enema] và thuốc cản quang [contrast enema] đi ngược từ ở vùng hậu môn để đẩy ngược khúc ruột mắc kẹt về vị trí bình thường) (reducing the intussusception). nếu như nên, phải giải phẫu, gỡ khúc lồng ruột, hay cắt bỏ khúc ruột mắc hư hại và nối lại phần lành mạnh.

Tuy nhiên, bệnh lồng ruột không chỉ Xảy ra ở con nít, mà có khả năng Xảy ra, tuy hiếm hơn tương đối nhiều, một kỹ thuật mãn tính trên người lớn (5% những trường hợp). bệnh nhân có thể đau đớn bụng, thường là Ở vùng thượng vị (giữa bụng trên, epigastrium), từng cơn, đi theo buồn nôn, ói mửa, kém ăn sụt cân, máu trong phân, hoặc có thể đã từng đi thăm khám bệnh nhiều lần, trong khá nhiều tháng, tương đối nhiều tuần, trước khi được định bệnh đúng để giải quyết bằng giải phẫu.

Bệnh viêm loét kết tràng (ulcerative colitis) là một loại bệnh quá lâu, dẫn tới viêm hoặc loét niêm mạc ruột già. khi đầu, bệnh còn giới hạn ở trực tràng (rectum) hoặc khúc ruột sigmoid, (đoạn dưới ruột già), cơn đau rát có thể kín đáo thôi; bệnh nhân đau quặn bụng dưới, cảm thấy mắc đi cầu gấp, kèm phân có nhớt hay máu. Càng ngày bệnh có khả năng lan ra những phần phía trên của ruột già, người bệnh càng ngày càng tiêu ra khá nhiều, phân có mủ rất nhiều hơn, ra máu nhiều hơn, lên cơn sốt, mệt mỏi, đau rát khớp.

Hậu môn ngứa rát sau khi đi ngoài kèm ra máu

Thầy thuốc cần phân biệt với các tình trạng viêm ruột tại nhiễm trùng, tại amíp, hoặc vì thiếu máu đi vào nuôi dưỡng ruột (ischemic colitis, cũng có thể trình bày bằng những cơn đau nhức bụng, hoặc chảy máu ruột, Tuy nhiên có thể ở người già, bị xơ động mạch, người hút thuốc lá, người có cholesterol, mỡ trong máu quá cao; mạch máu ruột (mesenteric arteries) cũng có thể mắc nghẹt(embolization) do cục máu (clot) biến thành hình và hình thành từ trong tim bị rối loạn nhịp (arrhythmia) hay rung nhĩ tim [atrial fibrillation].)

Ung thư ruột già hay trực tràng (colorectal cancer) là ung thư xếp hạng nhì trong số các ung thư mới được định bệnh mỗi năm (new cases of cancer), sau ung thư phổi. kết luận bằng phương án soi ruột già (colonoscopy). Ngừa bằng cách biết sớm chày máu trong đường ruột bằng biện pháp thử phân theo định kỳ, hoặc soi ruột già cho những người trên 50 tuổi. những người có thân nhân bị ung thư ruột già bắt buộc được theo dõi sớm hơn hoặc kỹ hơn.

http://chuatribenhtrinoi.blogspot.com/2018/05/phong-kham-da-khoa-hoan-cau-diem-10-cho-chat-luong.html

Tóm lại, đau đớn bụng kèm theo chảy máu trong phân buộc phải được chuyên gia khám hay điều tra càng nhanh chóng càng tốt. Vậy đi khám hậu môn? Có khi định bệnh khó khăn, dễ sơ sót bỏ qua các bệnh hiếm, nhất là ở người trẻ tuổi, có vẻ khỏe mạnh. bệnh nhân hạn chế tự mình kết luận là chảy máu tại trĩ và lờ đi tránh nhờ chuyên gia theo dõi.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM