Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Những giai đoạn của chứng rò hậu môn

Nhờ vào siêu âm này ta tìm hiểu cơ bản xác hình ảnh, vị trí và đường đi của đường rò, từ đó xác định được loại rò mà bản thân người bệnh gặp phải hay áp dụng loại phẫu thuật thích hợp cho từng loại đường rò, vì vậy kết quả khả quan hơn nhiều và tỷ lệ tái phát lại rất thấp.

Siêu âm chuyển thành ở vùng hậu môn bằng đầu rò chuyên biệt này tư vấn ta đánh giá và nhận ra các ổ áp xe hoặc các đường rò giữa cơ thắt hay xuyên cơ thắt.

Bây giờ siêu âm biến thành ở hậu môn là phương án được đánh giá là rẻ tiền nhất hoặc là tiêu chuẩn vàng trong việc đánh giá toàn bộ cơ vòng trong hoặc ngoài, nhận ra các đường rò hay các ổ áp xe hậu môn

Xuất phát từ 1 ổ nhiễm khuẩn các tuyến ở hốc hậu môn, dẫn đến tụ mủ ở chuyển qua vùng hậu môn dưới niêm mạc và khoang giữa những cơ thắt, ổ mủ vỡ vào bên trong xung quanh ống ở vùng hậu môn làm thành áp-xe hay ra ra ngoài da quanh lỗ vùng hậu môn dạng đường rò cạnh tại vùng hậu môn.


Khi chuyển qua rò, bệnh tái đi tái lại rất nhiều đợt, bệnh nhân ngại hạn chế tới thăm khám, có khả năng gây ra hậu quả áp-xe hố ngồi trực tràng, hoặc những loại rò phức tạp như rò hình móng ngựa, rò liên cơ thắt... khó chữa bệnh hoặc cần điều trị kéo dài lâu.

Nguyên nhân dẫn tới bệnh là do các vi khuẩn của đường ống tiêu hóa mà phổ biến là E.coli, chiếm trên 90% các vi khuẩn phân lập được từ xét nghiệm mủ đường rò. thậm chí có thể do những vi khuẩn khác hoặc vì trực khuẩn lao.

Nếu ở thời đoạn cấp tính, bắt nguồn áp-xe thường xuyên bản thân người bệnh đau nhức liên tục, có khả năng đi kèm các rối loạn về tiết niệu, tiêu hóa, sốt... buộc phải người bệnh nên đến viện khám và được xử trí điều trị, Thế nhưng ở thời đoạn rò, tương đối ít lúc người bệnh tới viện kịp thời do tâm lý ngại đi khám, nhất là nữ giới.

Triệu chứng của bệnh thời đoạn rò là có những đợt ra dịch, mủ ở cạnh lỗ tại vùng hậu môn, có khi lỗ rò khô một thời gian sau đó lại vỡ hoặc ra dịch. kiểm tra có thể thấy lỗ rò đang ra dịch, mủ Ở tại vùng da lành hay chỗ Vùng da đã có sẹo chích rạch áp-xe trước đó. có thể thấy một hay tương đối nhiều lỗ rò chảy ngoài. trường hợp có trên hai lỗ rò nằm ở hai bên khá cân xứng được gọi là rò móng ngựa. Thăm trực tràng có thể thấy đường rò xơ cứng.

Bệnh rò tại vùng hậu môn có thể là những lỗ rò đơn giản (có 1 lỗ trong, 1 lỗ ngoài, 1 đường rò nối thông lỗ trong với lỗ ngoài) hoặc lỗ rò phức tạp là những đường rò rất nhiều ngóc ngách, mủ tương đối nhiều hoặc khá nhiều lỗ rò trên bề mặt da xung quanh tại vùng hậu môn. Trong dân gian kịp thời còn gọi bệnh rò hậu môn là bệnh mạch lươn.

Khi bị bệnh rò vùng hậu môn, chuyên gia phải nghi ngờ chính xác vị trí lỗ rò, dựa vào từng vị trí mà có khả năng phân loại rò ở hậu môn biến thành 5 loại như sau: rò trên cơ thắt, ngoài cơ thắt, liên cơ thắt, xuyên cơ thắt, rò dưới niêm mạc.Điều trị lỗ rò ở vùng hậu môn

Loại phẫu thuật có thể phụ thuộc vào nơi sinh sống, vị trí của lỗ rò tại vùng hậu môn của bạn. các tùy chọn xử lý rò hậu môn trên thế giới bao gồm:

Fistulotomy. Kĩ thuật này này được sử dụng trong 85-95% các hiện tượng hay liên quan tới việc bác sĩ tiểu phẫu cắt mở toàn bộ chiều dài của lỗ rò để gây sạch bên trong. kỹ thuật này cần 1-2 tháng để hồi phục, lành sẹo.

Phương pháp Seton. phương án này được áp dụng nếu như bạn có nguy cơ cao xuất hiện tránh kiểm soát lúc lỗ rò đi biến thành cơ thắt


Advancement flap procedures. cách được lựa chon khi lỗ rò được coi là phức tạp, hay có nguy cơ cao không nên kiểm soát. Advancement flap procedures là 1 phần của mô được lấy ra từ trực tràng hoặc từ da xung quanh vùng hậu môn.

Keo Fibrin. cách này hiện đang là lựa chọn cho các bản thân người bệnh muốn khắc phục không phẫu thuật. Keo được tiêm vào lỗ rò để con dấu đường, sau đó mở được khâu đóng lại. Đây là một thủ tục đơn giản, an toàn và không nên gây ra đau nhức, Thế nhưng kết quả lâu kinh niên cho cách còn giảm thiểu. Tỷ lệ biến thành công thứ nhất cao 77%, Tuy nhiên theo thời gian (khoảng 16 tháng), giảm xuống còn 14%.

>>> Đa khoa điểm 10 chất lượng: http://chuatribenhtrinoi.blogspot.com/2018/05/phong-kham-da-khoa-hoan-cau-diem-10-cho-chat-luong.html

Cấp cứu rò tại vùng hậu môn theo 2 giai đoạn: rò ở vùng hậu môn cấp tính (áp xe hậu môn) hoặc rò hậu môn mạn tính. hay cấp cứu bằng cách ngoại khoa, Thế nhưng rò ở vùng hậu môn cấp tính thì theo tương đối nhiều bác sĩ cho thấy có thể hạn chế cấp cứu không nên dùng phẫu thuật, 90% đều cho kết quả tốt, tổn thương lành lại. Việc điều trị không phải phẫu thuật sẽ được chỉ định dùng thuốc, cải thiện chế độ ăn uống, tăng cường ăn những đồ ăn rau quả có tính nhuận tràng, rất nhiều chất xơ, không táo bón. song song phải thực hiện đi vệ sinh, ngâm rửa ở vùng hậu môn hay.

Hi vọng trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn đọc có thêm kiến thức về vấn đề, nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào có thể liên hệ với phòng khám đa khoa Hồng Phong chúng tôi để được các bác sĩ tư vấn thêm nhanh chóng và miễn phí.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM