Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2016

Thực phẩm giúp tốt cho quá trình điều trị bệnh trĩ

Một chế độ ăn uống đúng đắn hạn chế chỉ giúp người bệnh thoát ra khỏi tình trạng vệ sinh nóng rát, mà còn giúp đỡ mau dứt điểm bệnh hơn.

Trĩ là bệnh hay gặp nhất trong các bệnh ở hậu môn trực tràng, với tỉ lệ bệnh nhân chiếm khoảng 20-45% dân số. Bệnh tại 1 số nguyên nhân như tư thế việc làm đứng kéo dài lâu, rối loạn nhu động ruột (táo bón, ỉa ra, mót rặng), có tính chất gia đình, có các bệnh phối hợp như tăng áp lực tĩnh mạch cửa. bên cạnh đó còn có những nguyên nhân khác như bệnh đường sinh dục, tiết niệu, hoặc những thay đổi nội tiết theo chu kỳ sinh dục của đàn bà như mang thai, sinh đẻ hay trước chu kỳ kinh nguyệt. Trong đó, nguyên nhân thường gặp nhất là táo bón.


Vậy nên, khi người mắc bệnh trĩ có những điều chỉnh trong sinh hoạt, đặc biệt chế độ ăn uống, kiêng kỵ, những biểu hiện của bệnh trĩ sẽ giảm bớt hoặc nhanh chóng dứt điểm bệnh hơn. 1 số đồ ăn bệnh nhân trĩ buộc phải bổ sung:

1. Những thức ăn chứa rất nhiều chất xơ, chất nhuận tràng rất có ích cho người mắc trĩ. Chất xơ nằm nhiều trong những loại rau xanh như rau cải, xà lách, cải xoong, rau muống, rau đậu, hoa lơ trắng, hoa lơ xanh, rau cần, cà rốt, củ cải, cải cúc, ngải cứu... Trong đó, có khả năng kể tới những loại tốt cho bệnh nhân như rau mồng tơi, rau đay, mướp, rau lang, rau dền. những loại rau này không nên chỉ có nhiều chất xơ mà còn có chất nhầy tư vấn nhuận trường. bệnh nhân cơ địa hoặc táo bón cần nấu canh các loại rau này để ăn hàng ngày.

2. Số đông loại hoa quả đều tốt cho người bệnh trĩ hay táo bón như cam, quýt, bưởi, mận, roi, mẵng cầu, củ đậu, dâu tây, dưa hấu... Thế nhưng, có một số loại quả do độ ngọt quá cao mà bạn phải hạn chế như mít, xoài... và các loại quả ướp muối ớt, tương ớt. các loại quả này cung cấp vitamin Tuy nhiên dẫn tới nóng ruột, nóng trong, dễ táo bón.

Một điểm lưu tâm, đó là nước ép hoa quả có hàm lượng chất xơ nhỏ hơn hoa quả “nguyên miếng” khá nhiều. và nước rau thì tránh có chất xơ. vậy nên, các bà mẹ hoặc cho con uống nước ép, nước rau thay tại ăn hoa quả, rau thật là điều chưa thật điển hình xác.

3. Ẳn ngũ cốc nguyên hạt vì nó có chứa tất cả phần dinh dưỡng của hạt, cung cấp rất nhiều chất xơ, protein hoặc những vi chất dinh dưỡng hơn so với ngũ cốc tinh chế (như khoai lang, khoai sọ, khoai tây, khoai môn, củ từ, củ sắn dây...). kịp thời, thay thế cơm bằng một bát rau củ trên, có thể giúp đỡ bổ sung chất xơ mà vẫn cảm thấy no.

4. Bạn cần bồ sung thêm sữa chua tại nó cung cấp thêm những phế phẩm sinh học mang lại lợi ích cho tiêu hóa, những lợi khuẩn trong sữa chua giúp đỡ bộ máy tiêu hóa của bạn tốt hơn hoặc tăng khả năng miễn dịch của thân thể. những chế phẩm sinh học trong sữa chua cũng có thể hỗ trợ ngăn ngừa hay chữa trị bệnh trĩ.


Song song, bạn cần uống tương đối nhiều chất lỏng, uống nước hoặc chất lỏng khác thêm mỗi ngày. Chất lỏng có sẽ hỗ trợ phẩm mềm, vậy nên việc đại tiện trở bắt buộc thuận lợi hơn. Chất lỏng có khả năng có nguồn gốc từ sữa, nước, nước tinh khiết (nên uống tương đối ít nhất 8-10 cốc nước một ngày), trà thảo dược, nước dùng của món ăn. các loại nước ép trái cây hoặc nước ép rau quả chứa tương đối ít chất xơ hơn khá nhiều so với việc ăn những thức ăn này.


Hơn thế nữa bệnh nhân cần không nên thực phẩm có gia vị cay nóng như ớt hay hạt tiêu, gừng tươi (có tính nóng), mù tạt (có tính cay, ấm), thịt gà lôi (có khá nhiều chất béo)... người bệnh không nên sử dụng rượu, bia, nước uống có gas, đặc biệt là những loại rượu mạnh hoặc ngăn chặn hoặc bỏ hẳn thuốc lá. Bạn cũng phải bớt lượng muối vì muối có thể gây kích ứng và khiến cho ngứa tồi tệ hơn. Lượng muối thường có trong những thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, dăm bông, thịt nguội…

Hi vọng trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn đọc có thêm kiến thức về vấn đề, nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào có thể liên hệ với phòng khám đa khoa Hồng Phong chúng tôi để được các bác sĩ tư vấn thêm nhanh chóng và miễn phí.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM