Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Nguyên nhân gây ra bệnh rò hậu môn

Bắt nguồn của bệnh rò vùng hậu môn là 1 ổ nhiễm khuẩn những tuyến ở hốc vùng hậu môn, dẫn tới tụ mủ ở qua ở vùng hậu môn dưới niêm mạc và khoang giữa những cơ thắt. Ổ mủ vỡ vào bên trong xung quanh ống ở vùng hậu môn, gây ra chuyển thành áp xe, và chảy chảy ngoài da ở quanh lỗ tại vùng hậu môn, dần tạo chuyển qua đường rò cạnh ở vùng hậu môn. lúc chuyển thành rò, bệnh tái đi tái lại tương đối nhiều đợt.

Người bệnh nếu như ngại không đi thăm khám có khả năng tạo ra hệ lụy áp xe hố ngồi trực tràng, hay các loại rò phức tạp như rò hình móng ngựa, rò liên cơ thắt... khó xử lý hoặc nên khắc phục kéo dài.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên do cơ bản là tại các vi khuẩn của đường ống tiêu hóa mà điển hình là E.coli, chiếm trên 90% các vi khuẩn phân lập được từ xét nghiệm mủ đường rò.

Ở thời đoạn cấp tính, sự xuất phát áp xe thường khiến cho bệnh nhân đau đớn liên tục, có khả năng đi theo những rối loạn về tiết niệu, tiêu hóa, sốt... buộc phải họ nên tới viện khám và được xử trí khắc phục. Còn ở giai đoạn rò, ít khi bản thân người bệnh đến viện sớm do tâm lý ngại đi khám, nhất là nữ giới.


Lúc áp-xe đang hình thành:

+ Ngăn chặn nhiễm trùng: Dùng kháng sinh toàn thân, loại có tác dụng diệt tụ cầu khuẩn và liên cầu khuẩn. Kháng sinh chỉ hạn chế nhiễm trùng chứ hay hạn chế giảm thiểu được quá trình gây ra mủ, tránh giảm thiểu được áp-xe bắt nguồn.

+ Giảm đau: Ban ngày, dùng thuốc giảm đau. Tối, trước lúc đi ngủ, bắt buộc uống ít thuốc ngủ để có thể ngủ được.

Ngâm hậu môn trong nước ấm: ngày rất nhiều lần ngồi vào chậu nước ấm gây ra người bệnh đỡ đau nhức, cảm thấy dễ hứng chịu hoặc cũng để ổ áp-xe bắt nguồn nhanh hơn.

+ Ẳn uống: đi ngoài dẫn đến bản thân người bệnh đau đớn, nhất là lúc táo bón, bắt người bệnh phải rặn. vì Vậy nên ăn nhẹ, dễ tiêu, nhuận tràng. nếu như có táo bón cần dùng ít thuốc nhuận trường.

Khi áp-xe đã hình thành:

+ Cấp cứu áp-xe là rạch thoát mủ hay dẫn lưu sau mổ. nên can thiệp đúng thời điểm. Rạch quá sớm khi mủ chưa xuất phát hoặc ổ áp-xe chưa có giới hạn rõ sẽ dẫn đến nhiễm trùng lan tỏa. Can thiệp quá trễ, bệnh nhân sẽ vết thương quá lâu và mủ thường phá vỡ chảy Ở tại vùng xung quanh dẫn tới ổ áp-xe lan rộng hay khá ít chảy cũng dẫn đến những mô xơ cứng, nguyên nhân của chảy mủ kéo dài lâu.

+ Tại đụng chạm vào ổ áp-xe và Ở tại vùng ở quanh bản thân người bệnh rất đau nhức hay khá ít buộc phải phá vỡ tất cả các ngóc ngách của ổ áp-xe cần phương án vô cảm tốt nhất là dẫn đến mê toàn thân. Ở bé thì làm tê mặt nạ, ở người lớn thì làm mê tĩnh mạch cũng đủ để can thiệp tại thời gian can thiệp ngắn chỉ độ 10 phút hay rất ít hơn.

+ Rạch thoát mủ

Áp-xe dưới niêm mạc: Đường rạch có thể lành tự nhiên và kịp thời.

Áp-xe giữa các cơ thắt, áp-xe hố ngồi-trực tràng:

- Lúc áp-xe ở nông: rạch một đường ngắn ngay trên ổ áp-xe ở tầng sinh môn. bởi chỉ bắt buộc rạch nông ở da, hạn chế vào đến cơ thắt cần có khả năng rạch theo đường nan hoa xe đạp.

- Khi áp-xe ở sâu, rạch theo đường vòng đồng thời với các thớ cơ thắt. Rạch song song với cơ thắt do đường rạch có thể vào sâu.


Đường rạch bắt buộc đủ kinh niên để dẫn lưu thông tốt và để hai mép chậm khép kín. các ổ áp-xe ở sâu thường hay có khá nhiều vách ngăn, nhiều ngóc ngách. nên thiết bắt buộc phá vỡ tận gốc các vách ngăn, mở toang những ngóc ngách để mủ thoát chảy thuận lợi.

Áp-xe hình móng ngựa: Thương tổn của ổ áp-xe loại này nằm ở phía sau hậu môn, ở bên phải hay cả ở bên trái. Ổ áp-xe thường hay cực kỳ lớn, khá nhiều ngóc ngách.

Áp-xe chậu hông-trực tràng: Ổ áp-xe nằm rất sâu. Dùng 1 kìm quá lâu, nhờ ngón tay trong trực tràng dẫn đường, chọc tháo mủ ổ áp-xe.

http://chuatribenhtrinoi.blogspot.com/2018/05/phong-kham-da-khoa-hoan-cau-diem-10-cho-chat-luong.html

Với tất cả những loại áp-xe, nên mở toang, phá dứt điểm những ngóc ngách, thoát tận gốc mủ.

+ Dẫn lưu: Kết thúc cuộc mổ bằng dẫn lưu ổ áp-xe.

- Dẫn lưu bằng một ống mềm như lúc dẫn lưu áp-xe khoang chậu hông-trực tràng.

- Dẫn lưu bằng 1 mảnh cao su uốn cong.

- Dẫn lưu bằng một miếng gạc bấc tẩm thuốc sát trùng. Gạc tẩm Bestadine có tác dụng tốt.

- Lúc đường rạch trong thời gian dài hoặc ở thấp, có khả năng tránh nên dẫn lưu.

Hi vọng trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn đọc có thêm kiến thức về vấn đề, nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào có thể liên hệ với phòng khám đa khoa Hồng Phong chúng tôi để được các bác sĩ tư vấn thêm nhanh chóng và miễn phí.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM